Sunday, February 1, 2009

Hiwaga ng Eroplano noong aking Kamus-musan


Nakakatuwang balikan ang ating kamusmusan. Ang hindi ko malilimutan ay noong Grade three pa kmi at naglalaro sa dalampasigan ng isla ng Polillo,Quezon. May dumaang isang eroplano at napagkasunduan naming habulin ang eroplano. Hingal kabayo kami ng tumigil. Isang hiwaga sa aming lahat ang isang eroplano at pinangarap naming hari nawa isang araw ay magkaroon ng pagkakataong makasakay ng eroplano bagama't mahirap dahil sa aming kahirapan sa buhay.Ito marahil ang nag-udyok sa akin na magsikap para abutin ang pangarap sa buhay. Ilang taon din ang lumipas at muli akong bumalik sa Isla ng Polillo. Katulad namin noon may mga bata rin akong natanawan na pilit din humahabol sa eroplano.

Para sa akin na marami nang beses na nakasakay sa eroplano, wala na ang misteryong bumabalot sa hiwaga nito. Kaya't nang tanungin nila ako sinabi ko na ang eroplano ay isang uri ng sasakyang panghimpapawid o isang sasakyang lumilipad sa himpapawid at may pakpak ang lahat ng eroplano.

Si John Stringfellow ang lumikha ng isang eroplanong walang tao, na pinapaandar ng singaw na 9 na libra ang timbang.Nakalilipad ito ng sa pamamagitan ng sarili lamang na hindi kinakailanagang ihulog mula sa himpapawid.Bago ito, mayroon nang mga glyder(palutang o patangay), ngunit kinakailangang itulak ang mga ito sa isang gusali o burol upang mapalipad.

Ang unang pagpapalipadng isang tao ng eroplanong pinapagana ng motor ay noong 1903 sa Kitty Hawk, Estados Unidos. Isinagawa ito ni Orville Wright.

Ang Brasilenyong si Alberto Santos Dumont ang umimbento ng unang eroplanong may makina, nakokontrol at napapanatili ang kapangyarihan ng pagkontro, noong 1906 sa Paris,Pransiya.

Pagkatapos sabay-sabay naming tiningnan ang papalayong eroplano na napakataas ang lipad. Isang bata ang nagwika,"sana makasakay din kaming katulad mo Kuya sa eroplano" Ngumiti ako at nagwika, "hindi sagabal ang kahirapan sa tagumpay ng buhay.Basta may tiyag,may nilaga.

No comments:

Post a Comment