Sunday, February 1, 2009

TALENTO SA PAG-AWIT


Shalom (Kapayapaan) po sa inyong lahat!
Sinabi ni San Pablo sa kanyang unang sulat sa mga taga Corinto: "Iba't- iba ang kaloob, ngunit iisa lamang ang Espiritung nagkakaloob ng mga ito, Iba't iba ang paraan ng paglilingkod, ngunit iisa lamang ang Panginoong pinaglilingkuran.Iba't iba ang ang mga gawain ngunit iisa lamang ang Diyos na sumasalahat ng taong gumagawa ng mga iyon. Ang bawat isa'y binigyan ng kaloob na naghahayag na sumasakanya ang Espiritu,para sa ikabubuti ng lahat.(1 Corinto 12:4-7)."
Parang kaylan lang po ay kasama-sama ko pa si Lola Gara (Engracia Azurel Tena).Isa siya sa mga inspirasyon ko at naging gabay sa pagtahak sa landas ng buhay.Tuwing bakasyon lalo na pag "summer vacation" ay nauwi ako sa Polillo,Quezon para magrelaks- maglangoy sa dagat, mamingwit ng isda, magpapakasawa sa buko,paminsan-minsan titikim ng lambanog,manghaharana, makikipag bonding sa mga kaibigan at kamag-anak... Ang Bayan ng Polillo ay isang ika-4 na klaseng bayan sa lalawigan ng Quezon. Mula sa Legarda,Manila sasakay ka ng Bus papuntang Real,Quezon (3 oras) at sasakay ka ng Lantsa papunta sa Isla ng Polillo(3 oras uli).Sa senso noong 2000, ito ay may populasyon na 24,105 katao SA 5,102 na kabahayaan.Ang bayan ng Polillo ay nahahati sa 20 mga barangay at ang isa rito ay ang Barangay Sabang-ang barangay namin. Sangayon kay Padre Morga,sa isa sa mga naunang mga paring kastila na nadistino dito, ang salitang Polillo ay nagmula sa salitang intsik na "Pulilu", na ang ibig sabihin ay magandang isla at masaganang pagkain. Dahilan sa problema sa linguwahe, pinalitan ito ni Padre Domingo ng Polillo.
Napakasaya tuwing Mayo.Sunod-sunod ang mga Piyestahan,kabi-kabila ang kainan at sayawan..Ang lola ko ang unang nanghikayat sa akin na kumanta.Palagi nya akong isinasali sa mga amateur singing contests.Sa dami ng nasalihan ko wala yata akong alam na nanalo ako.Sa tuwing iaanunsiyo ang mga nanalo,palaging sinasabi sa akin ni Lola na...maski ano ang mangyari ikaw pa rin ang pinakamagaling para sa akin. Di ko rin malilimutan ang payo niya na gamitin sa kabutihan ang mga biyaya at talento na bigay ng Panginoon sa atin at palaging humingi ng lakas sa mga pagsubok at problema sa buhay.Winika ni Hesus sa Ebanghelyo ni Juan 15:5: "Ako ang puno ng ubas kayo ang mga sanga.Ang nananatili sa akin at ako sa kanya ay mamumunga nang sagana;sapagkat wala kayong magagawa kung kayo'y hiwalay sa akin."Dahil sa mga pagmamalasakit at magagagandang payo niya nagkaroon ako ng tiwala sa aking sarili.
Dahil sa kahirapan ng buhay,nagtrabaho ako bilang kargador at taga kalboro ng manga sa isang pabrika ng prutas sa Quiapo, Manila. Pagkatapos na isang taoon sinubukan kong maging isang "folk singer".Nagamit ko ang talentong bigay sa akin ng Diyos para makapagtapos ng pag-aaral sa kolehiyo.Mahirap maging working student-puyat ako palagi dahil kumakanta ako sa gabi, kailangang magtipid sa pera at doble ingat dahil madaling araw na ako umuuwi (ala una ng umaga) at maraming karanasang nakaka engkwentro ka ng mga snatcher at holdaper.
Wala na si Lola Gara pero buhay pa rin ang kanyang mga alaala.Patuloy akong aawit para magbigay ng inspirasyon, aral,payo sa mga taong aking makakahalubilo.

No comments:

Post a Comment